SEO là phải chém gió !

Bài viết này Chia sẻ quá trình Học SEO của một người đi trước :)) rất ấn tượng sau khi đọc được bài viết này nên mình đã vác nó về đây cho các bạn học công nghệ thông tin sắp ra trường như mình hjhj

SEO là phải chém gió !
SEO chẳng có gì cao siêu... ^o^



SEO thời gian về trước cách đây 3-5 năm nó vẫn là một cái gì đó vẫn khá là mơ hồ. Mọi người lúc đó vẫn chưa hiểu được SEO có tác dụng như thế nào trên công cụ tìm kiếm. Mình bước chân vào nghề SEO này cũng là do sự tò mò. Mình học công nghệ thông tin ra trường cũng được 3 năm rồi. Lúc đó mình cũng chỉ nghĩ rằng sau khi học xong chắc sẽ kiếm một công việc nào đó về lập trình để đi làm. Lúc đó ra trường vẫn còn khá mơ hồ. Với một đống lý thuyết học ở trường xong, ra ngoài mới thấy nó khác xa thực tế như thế nào.

Lúc đó mình cũng chưa định hình sẽ làm gì. Mình tìm trên mạng các công ty tuyển dụng iti. Lúc đầu nghĩ thôi thì cứ vào đó làm thử xem sao. Dần dần tích lũy ít kinh nghiệm rồi tìm công việc nào đó tốt hơn. Mình đã nộp hồ sơ xin việc vào một công ty về thương mại điện tử ở Thái Hà. Vào đó cũng được mọi người chỉ bảo từ đầu.Vì mình cũng đâu có biết làm gì đâu.  Đợt tuyển đó cũng có 3-4 người vào cùng mình. Họ cũng vừa mới ra trường. Tất cả mọi người được một chị trưởng phòng quản lý.

Lúc đầu phỏng vấn chỉ quản lý có hỏi em có biết SEO là gì không? Mình cũng chỉ nghe mọi người nói là SEO là làm mọi cách để đưa website của mình lên google chứ cũng chả biết SEO nó là cái gì? Và phải làm thế nào.

Sau buổi phỏng vấn hôm đó. Mình nghĩ có lẽ chắc mình cũng chả được nhận vào làm đâu vì đâu có biết làm SEO như thế nào. Cũng may mà mình vẫn được tuyển vào công ty. Hiu hiu. Vào đó lúc đầu được chỉ bảo cách đặt link từ khóa như thế nào, đăng ký diễn đàn ra sao, rồi đặt link ở những site như thế nào. Mình lại nghĩ SEO chả nhẽ nó đơn giản thế thôi à. Ngồi cày hì hục ngày nào cũng được 100- 150 diễn đàn . Cứ nghĩ nó chỉ đơn giản thế. Mình làm được 2-3 tháng sau thấy công  việc nó nhàn quá mà lại cứ lặp đi lặp lại. Lúc đó có tìm tài liệu về SEO thì hầu như không có tài liệu nào nói về cái này cả.

Một ngày đẹp trời được một thằng bạn giới thiệu có một anh chuyên nghiên cứu về SEO tổ chức các buổi dạy SEO và tư vấn SEO miễn phí 3 tháng cho các thành viên forum IDVS.  Mình cũng đăng ký xem nó như thế nào. Buổi tư vấn đầu tiên khá là thú vị. Các thành viên hỏi đáp liên tục vì ai cũng không nghĩ rằng SEO nó lại có một quy trình như vậy.


Mình thì lúc này cũng chỉ biết ngồi nghe vì cũng đâu nắm rõ hết đâu. Nghe xong mới vỡ lẽ mình còn thiếu nhiều quá. Cái mình làm trước kia chỉ là offpage chứ còn Onpage thì chưa biết làm.

Buổi đầu tiên mình ngồi nghe anh Nam nói SEO nó là cái gì ? ở Việt Nam đã thực sự phát triển cái này chưa. Ngồi nghe khá là chăm chú, cũng hiểu được chút ít SEO nó thực chất là như thế nào. Cơ duyên của mình đến với SEO cũng từ buổi chia sẻ SEO hôm đó của Lee Nam.

Sau này mình làm quen và được anh Nam chỉ bảo khá là nhiệt tình. Lúc đó mới hiểu được rằng SEO nó không chỉ dừng lại là spam link như trước kia mình đã từng làm. Mà những cái mình làm cũng đâu đã đúng đâu.

Sau 2-3 buổi chia sẻ mình cũng đã nắm được phần nào bản chất thực sự của SEO và sự phát triển của nó trong thời gian tới như thế nào.

Ngày đó thực sự chẳng có một ai chia sẻ về SEO để cho mọi người biết cả. Nói thật toàn những ông về sau này nói rõ là oai nhưng thực chất có đem lại cho mọi người được cái gì đâu. Toàn ngồi chém gió lung tung, lúc nào cũng cho là mình là SEO giỏi. Mình thích anh Nam ở cái là rất nhiệt tình chia sẻ cho mọi người đang muốn tìm hiểu về SEO. Lúc đó cũng có một vài người cũng được gọi là SEO giỏi nhưng họ không chia sẻ vì họ sợ nói ra thì sẽ không bá đạo được. Nhưng họ đã lầm chẳng có gì mà bá đạo cả. SEO không chia sẻ thì sao bạn có thể phát triển những cái mới hơn được. Hồi đó anh Nam chia sẻ khá là nhiệt tình, được rất nhiều anh em quan tâm. Có những người ở tận Hà Tây cũng đi xuống để tìm hiểu.

SEO là phải chém gió

Bạn nghĩ xem nếu như bạn biết 1 cái gì đó mà sau này nó sẽ phát triển mạnh. Bạn là người đầu tiên chia sẻ nó tới mọi người thì giá trị của bạn nó sẽ cao như thế nào. Thay vì bạn giữ làm của riêng để rồi sau này khi nó bão hòa bạn mới chia sẻ thì liệu cái của bạn có còn ý nghĩa với mọi người nữa không.

Nghề SEO bắt đầu mạnh từ cuối năm 2011. Lúc này hầu như bất kể ai có website cũng đều bắt đầu tìm hiểu về SEO để đưa website của mình lên top. Và từ đây nhiều công ty, doanh nghiệp tuyển dụng SEO khá là nhiều. Các trung tâm đào tạo SEO cũng mọc lên như nấm để dạy cho những người chưa biết về SEO. Chỉ cần bạn đi học 1 vài tháng là đã biết cách đưa từ khóa lên top.

Cái gì nó cũng chỉ hot một thời gian. Lúc này SEO nó cũng dần bão hòa. Thay vào đó mộ trường phái SEO mũ đen bắt đầu ra đời thay vì SEO chân chính như trước kia. Các thứ hạng bị thao túng bởi những thủ thuật mà không đem lại giá trị gì cho người dùng. Sau này google nó trở nên thông minh hơn nên các thủ thuật SEO mũ đen cũng dần không còn tác dụng cao nữa.

Sau 3 tháng mình đi offline về SEO do anh Nam tổ chức, lúc này mình cũng đã định hình được SEO cần phải làm gì mà phải làm như thế nào. Hồi đó cảm thấy SEO nó cũng thú vị.

Mình lúc này xin việc vào một công ty cũng chuyên về website. Mình vào làm SEO cũng được 5 tháng bên đó. Cũng chia sẻ cho các anh em bên đó biết về SEO để khi làm website cho khách hàng họ SEO cũng dễ dàng hơn.

Sau này mình được anh Nam cho đi học ké SEO cùng với chị Hương giám đốc công ty du lịch Happy Travel do anh ý dạy.  Mình cảm thấy thật may mắn lại được ngồi học cùng một giám đốc công ty du lịch có tiếng như vậy. Tối nào cũng đi học. Mà đâu có phải học 1-2 tiếng đâu. Ngồi học từ 7h-11h30 . Có hôm nào anh ý hứng lên chơi cho gần 12h mới về. =)). Lúc này mình được học SEO một cách bài bản hơn thay vì cứ ngồi mày mò sẽ mất rất nhiều thời gian.

Sau đợt học đó mình chuyển qua SEO cho một công ty về luật. Lúc mới vào nhận bạn giao website. Thấy khá sốc khi website đó mất hết traffic. Nội dung thì trùng lặp, bài viết thì lôm côm. Mình xin ý kiến là làm lại một website mới để SEO cho dễ. Mình thì không có rành về code. Cũng chơi với một vài người chuyên code. Hồi đó thế nào mình sài mã nguồn drupal làm SEO web tin tức.

 Thường thì mọi người hay dùng wordpress đề làm tin tức. Chơi trội sài hẳn mã nguồn này làm tin tức. hehehe. Vì được học SEO một cách bài bản nên cũng không khó khăn gì trong quá trình xây dựng và SEO. Tháng đầu mình chỉ tập trung nội dung, chia sẻ lên mạng xã hội. 1 tháng sau đó mình bắt đầu làm link. Cuối cùng thì từ khóa mình làm cũng đã lên top. Khá là bất ngờ khi lên một loạt luôn.

Thời gian đó đứng top khá nhiều từ khóa hot như “thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp…” Cũng đứng được một thời gian khá dài. Đi làm sướng như đi chơi, từ khóa lên top rồi nên công việc cũng khá là nhẹ nhàng. Sáng đến công ty thì ngồi check từ khóa, sau đó viết một vài bài chia sẻ trên các diễn đàn. Thời gian còn lại thì vào các diễn đàn SEO update thêm các kiến thức mới. Ngày đó các diễn đàn hoạt động khá sôi nổi chứ không như bây giờ, toàn người đi copy bài viết để cố chèn cho mình một cái link vào đó, bài viết thì không phải của mình thì sao trả lời được. pó chiếu :3 .

Mình cũng học được khá nhiều cách SEO mới như SEO ký sinh, SEO brandname. Làm được 1 năm ở công ty luật đó. Mình về bên công ty của anh Nam làm việc. Về đây thì mình được học khá là nhiều cái mới mẻ về SEO.

Anh Nam cũng nói SEO nó chẳng có cái gì là cao siêu đâu em. Mọi người cứ nâng cao nó lên như vậy. Mình ngẫm nghĩ thấy cũng đúng. SEO cũng chỉ là những cái cơ bản nhất mà google đưa ra. Cho dù sau này google có đưa ra các thuật toán đến đâu thì nó cũng đều dựa trên những cái cơ bản nhất mà thôi.

Bây giờ mình thấy nhiều bạn đi học SEO theo kiểu trào lưu. Cứ thấy trung tâm nào dạy SEO cũng đi học. Cũng chẳng tìm hiểu xem trung tâm đó dạy có chất lượng hay không? Học xong mình sẽ được những gì. Nhiều bạn học xong ra không làm được việc lại đi học tiếp những nơi khác. Như vậy có phải mất công không.

Các bạn nên tìm hiểu những người mà đã học ở các trung tâm đó xem họ học xong có làm được SEO không? Chứ không nên chạy theo phong trào kiểu đó.

P/s : xin ngồi nhặt gạch tại đây !

Kết bài : mình đang là sinh viên năm 3 Khoa công nghệ thông tin - Trường cao đẳng trong nội thành Hải Phòng, khi đọc bài viết này mình thấy rất là thực tế, rất hữu ích cho mình và các bạn, Chúc các bạn thành công !
SHARE

About Nguyen Dan Duy

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét